6/26/10

Review về Mooncup

Chủ Nhật rồi, la la la, sau 2 ngày dùng Mooncup, hôm nay Quạ có bài review cho chiếc cốc nhỏ này nhé.

MOONCUP

1. Giới thiệu về Mooncup (MC)

Quạ đọc giới thiệu về MC trên báo, thấy hay hay nên lọ mọ lên Google và ... sau khi đọc 1 tấn review, Quạ quyết định đi mua dùng thử. Có 2 cách để mua MC:
- Order từ website như Amazone hoặc 1 số web khác.
- Ra các địa điểm là đại lý chính thức của MC để mua, ở SG bạn ra: chị Thảo Sương - 0907.035768 - Nhà thuốc Ngọc 320 Huỳnh Văn Bánh, P11. Q.Phú Nhuận. Giá bán MC lẻ khá cao, tầm 700-740k/cái, nếu có người nhà nhờ mua hộ ở nước ngoài thì giá tốt hơn, hoặc còn 1 cách là bạn vào webtretho hoặc webgiadinh để order chung, cách này Q chưa tìm hiểu nhé.

Khi bạn nhận được MC, sẽ là 1 hộp nhỏ như thế này kèm theo 1 phong bì hướng dẫn bằng tiếng Việt và 1 CD để xem. Bên trong hộp giấy sẽ là 1 túi vải thô nhỏ đựng MC và 1 tập hướng dẫn. Nhìn sơ qua, MC chỉ là 1 chiếc cốc nhỏ bằng silicon y tế, dài khoảng 5 cm, mềm mềm dai dai và có 1 cái "đuôi" dư ra, trông MC giống như 1 cái chuông nhỏ. MC sẽ được đặt vào bên trong âm đạo để hứng toàn bộ máu kinh nguyệt và không để rỉ ra ngoài. Sau 4 đến 8 tiếng tùy theo người, bạn tháo MC ra, rửa sạch với nước rồi dùng tiếp.

MC có 2 size:

- Size A: có ý nghĩa là After 30, thích hợp với phụ nữ qua 30 hoặc đã sinh con theo kiểu sinh thường, đường kính miệng MC sẽ to hơn - 46 mm, mức chứa 15 ml, mức tràn 30 ml, chiều dài 5 cm.

- Size B: thích hợp với phụ nữ dưới 30 và sinh mổ, đường kính miệng MC nhỏ hơn - 43 ml. Quạ dùng size B.

2. Tại sao nên dùng Mooncup?

- Lý do đầu tiên là CỰC KỲ TIẾT KIỆM. Nếu 1 tháng bạn dùng 1 hộp tampon hoặc 1 gói BVS thường, mà có ai dùng 1 loại đâu, cũng phải 2-3 loại cho ngày đầu-giữa-cuối, thì Quạ tính sơ cũng 60-70k/tháng rồi. Tampon mua ở VN siêu mắc, Q mua toàn >50k/hộp, hic. Như vậy 1 năm bạn sẽ tốn 60x12= 720k, 10 năm sẽ là 7.200k! Trong khi MC dùng được cũng 3-4 năm, trong khi giá của MC có 740k, chỉ bằng chi phí bạn tốn cho tampon hoặc BVS thường trong 1 năm, chưa kể không mất công phải ra siêu thị mua hàng tháng, đi chọn, lỡ nhà hết bvs giữa đêm thì thật là nan giải!

- Lý do thứ 2 là VỆ SINH. MC được đặt vào bên trong âm đạo, chỉ hứng máu kinh nguyệt chảy xuống và không làm thay đổi môi trường âm đạo của mình. BVS thường hay bị lệch, nếu không kịp thay thì sẽ rất hôi, nhớp nháp, tampon thì vào những ngày cuối kỳ hay hút luôn cả dịch âm đạo, làm âm đạo bị khô rát rất khó chịu. MC cũng không gây ra hội chứng sốc TSS như mọi người hay sợ.

- Lý do thứ 3 nghe hơi to tát là BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG. Thực sự lúc Q biết được số lượng BVS mình thải ra và bao nhiêu chất hóa học dùng để tẩy trắng cho BVS, tampon, ... Q thực sự hoảng. Giờ dùng MC thì không phải lo lắng nữa, cả đời mình chỉ dùng vài cái MC là xong, hehe, bảo vệ môi trường cho con cháu mai sau, quá ổn!

* 1 lý do nhỏ xíu cuối cùng, dùng MC tránh được ung thư, hồi đó Q có đọc 1 bài báo về dùng tampon hoặc bvs siêu hút có dùng chất hút ẩm và tẩy trắng quá mạnh sẽ gây ra ung thư, cái này chưa chắc chắn nhưng tránh được ta cứ tránh đã.

3. Cách dùng Mooncup

Phần này chắc cả nhà quan tâm nhất đây nhỉ? Sau 2 hôm thực tập thì việc dùng MC với Q chỉ là muỗi, hehe. Nhưng trước khi sử dụng, có 1 lưu ý nhỏ, những ai chưa QHTD hoặc vừa sinh con, ít nhất sau 6 tháng mới được sử dụng MC nhé.

Lúc thực tập MC người ta khuyên nên là 2 ngày cuối của chu kỳ nhưng Q thử luôn trong ngày đầu :))) liều thấy sợ. Thao tác đầu tiên là lấy MC ra, bỏ vào nồi đun tầm 15p để khử trùng, sau đó mang MC vô phòng tắm! Có 2 cách để gập MC:

hoặc


Trông chụp hình lên to thế chứ so với ngón tay thì bạn thấy nó nhỏ thế nào, cũng chỉ tương đương với tampon thôi. Tuy nhiên, lúc đầu đưa vào sẽ hơi khó khăn, 1 tay bạn cầm chặt MC, bóp lại cho nhỏ và đưa xiên vào, 1 tay bạn hướng dẫn đường cho MC đi. Sau khi đã vào được, bạn thò 1 tay vào trong, MC nó không chui vào sâu như tampon đâu, nên cứ dùng tay luồn nhẹ vào trong ấn nhẹ để MC mở đều ra. Ở lần đầu tiên sử dụng, bạn sẽ phải thử rồi cắt bớt phần cuống của MC, theo Q thì không nên cắt cụt hết, để lại 1 ít để dễ lấy MC ra, nhưng không nên để dài quá, cuống cọ vào cửa âm đạo sẽ đau đấy, Q cắt đến vạch dưới được dánh dấu sẵn của MC.

Sau khi cắt xong, bạn rửa sạch rồi lau khô, nhét vào lại bên trong, và ... tận hưởng 8 tiếng đồng hồ không phải lo lắng thay BVS, lo lắng bị lệch, lo lắng sốc TSS, blah blah blah. Ở lần đầu mới sử dụng, bạn nên test để xem lượng máu kinh nguyệt của bản thân nhiều/ít để xác định thời gian lấy MC ra.

Bây giờ đến việc lấy MC ra?

Nếu ở nhà thì quá dễ rồi, chui vô wc, bạn ngồi xổm hoặc gác 1 chân lên bồn cầu, làm thao tác kiểu rặn đẻ ấy, phần cơ âm đạo sẽ đẩy MC gần sát ra ngoài, bạn chỉ cần lần theo vết cuống của MC rồi đừng túm cuống mà lôi ra nhé :))))). Sờ được phần cuống rồi, bạn luồn tay nhẹ vào trong, bóp MC rồi kéo nghiêng MC ra, nó không đổ đâu, thoải mái. Lấy ra, bạn rửa qua nước sạch rồi dùng tiếp. Nhiều người sợ nước từ vòi không sạch có thể dùng nước tinh khiết, nước muối sinh lý hoặc khăn lau khô để làm sạch. Q chỉ dùng nước từ vòi thấy cũng ổn rồi. Tất cả các thao tác chú ý phải nhanh để MC không tiếp xúc với không khí quá lâu nhé.

Nếu ở công ty hoặc ở nơi công cộng, bạn ngại mang cái cốc máu me tè le ra ngoài bồn rửa mặt để rửa :)))) đương nhiên rồi, thì có thể như Q nói bên trên, dùng nước mang theo hoặc khăn lau, nhưng chịu khó để ý thì thường chả phải vào wc công cộng đâu, MC giữ được đến 8 tiếng, 12 tiếng cũng không sao. Sướng nhé!!!

Cuối cùng, không cần tháo MC lúc bạn đi vệ sinh nặng/nhẹ đâu nhé. :D

Phù, xong 1 bài review dài hoành tráng, ai cần gì cứ comment Q nhé, sẽ trả lời asap.

Bài viết có lấy hình ảnh từ: http://www.ciffob.com/Mooncup/

Chúc chị em nhà mình không phải khổ sở mỗi kỳ kinh nguyệt nữa nhé, Quạ là Quạ thích thử cái mới :)))) ủng hộ nhiệt liệt tiến bộ KHKT mà ^^V. Lúc đang viết bài này Qụa đang dùng MC đây, cảm giác như không có gì ấy, chả có cộm kiếc gì cả, sướng thế không biết.


10 comments:

  1. hay thế! em cũng mún xài cái này, tiện quá mà k mất VS! Chị nói là thời gian sdụng là 3-4 năm hả chị, nó có hướng dẫn cách bảo quản vệ sinh trong những này k xài ko chị?
    Thứ 2 nữa e đọc hoài mà k hiểu phần Lưu ý ở mục Cách dùng MC của chị? (phần in đậm đó chị Minh) hìhì.. Reply em nghen!;)

    ReplyDelete
  2. Trong những ngày không dùng thì sau khi sử dụng, em đun sôi 15p để khử trùng rồi bỏ vào túi vải của MC kèm theo. Thời gian sử dụng tùy theo mức độ dùng và bảo quản, em có thể tham khảo trên web, chị thấy dùng 3-4 năm là vừa phải.
    Còn mục chị in đậm là vì dùng cái này sẽ ảnh hưởng đến màng trinh, nên ko dùng cho những ng chưa QHTD, riêng về phụ nữ vừa sinh thì chỗ đó cũng còn đang bị tổn thương nên ko tốt, chưa kể đang cho con bú thì cũng ko có kinh nguyệt nên ko cần dùng. :D

    ReplyDelete
  3. nhưng lúc không xài thì bảo quản thế nào bà?

    ReplyDelete
  4. Trong những ngày không dùng thì sau khi sử dụng, em đun sôi 15p để khử trùng rồi bỏ vào túi vải của MC kèm theo. - nè Mai Mai.

    ReplyDelete
  5. chị Q ơi, e đang dùng size B, mà sao nó cứ bị rò rỉ ấy, nhất là ban đêm lúc ngủ ấy ạ, hay là nó bị đổ hả c?

    ReplyDelete
  6. ko fai tháo khi đi vệ sinh nặng nhẹ là sao bạn?hok lẽ....đi nhẹ thì...???

    ReplyDelete
  7. Nhà thuốc đó không còn bán từ lâu rồi.

    ReplyDelete
  8. Các bạn vào www.cocnguyetsan.com để xem so sánh review các loại cốc nguyệt san, nhiều loại lắm. Mooncup chỉ là một loại trong số 20 loại cup có trên thế giới thôi.

    ReplyDelete
  9. Có loại mới giống MC ngày trước nhưng mềm mại và dễ sử dụng hơn. Để rõ hơn mn vào đây xem facebook.com/cocnguyetsanmooncup

    ReplyDelete
  10. Mình mua Fleurcup của Nguyệt san store trên facebook í, được bạn chủ shop tư vấn nhiều lắm. Hồi đầu cũng loay hoay lắm, hơi khó chịu vì cái vụ nhét ra nhét vào, vệ sinh và bảo quản. Nhưng dùng rồi thấy dễ chịu hơn BVS nhiều: không ngứa rát, không có cảm giác "tràn lũ", đỡ đau bụng với đau lưng, đi lại hoạt đông thoải mái ko phải rón rén nữa. Mình nghĩ chị em nào ko ngại khó thì nên đầu tư, rất đáng đồng tiền bát gạo ạ!

    ReplyDelete